Thông tin khác

Tự hào về Đà Nẵng – Thành phố đáng sống

Không biết từ bao giờ mà nhiều người đã phong cho Đà Nẵng danh hiệu thành phố đáng sống. Nhưng danh hiệu đó chỉ là một khát vọng vươn lên, một hiện thực nhãn tiền của Đà Nẵng mà thôi. Tuy nhiên thành phố đáng sống đó là cách thể hiện của mọi người về sự phát triển vươn lên vượt bậc của thành phố xinh đẹp này.

da nang thanh pho da song

Đổi thay từ những công trình

Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc thành phố trung ương từ năm 1997, với hơn 15 năm phát triển ai cũng không thể ngờ được rằng Đà Nẵng đã thay da đổi thịt nhiều như vậy. Điểm dễ nhận thấy nhất của Đà Nẵng trong thời gian gian qua là các công trình kiến trúc đo thị. Từ chỗ cả thành phố chỉ có vỏn vẹn hơn 360 con đường có tên, giờ đây đã có hàng nghìn con đường có tên; hàng nghìn khu dân cư, hàng trăm khu đô thị mới ra đời. Từ chỗ chưa có cầu nối nhịp sông Hàn thì bây giờ có những cây cầu hiện đại bậc nhất Việt Nam.

toan canh cau rong

Chính vì muốn góp phần làm nên thương hiệu Đà Nẵng – thành phố đáng sống trong tương lai mà các chuyên gia quy hoạch và các nhà quản lý đô thị Đà Nẵng đã quan tâm đến câu hỏi “nên giữ lại, đừng phá bỏ cái gì” nhiều hơn sâu sắc hơn là quan tâm đến câu hỏi “nên xây thêm, cần làm mới cái gì?”.

Diện mạo Đà Nẵng được nâng lên trong từng năm qua. Những cây cầu mới bắc qua Sông Hàn là niềm tự hào của người dân Đà Nẵng. Đi đâu họ cũng khoe về những cây cầu độc đáo có một không hai của họ. Hay là những bãi biển xanh trong cong mình theo Đà Nẵng đã được tạp chí Forbes bình chọn là một trong sáu bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Tình người của thành phố đáng sống

Nhắc đến Đà Nẵng là người ta thường nghĩ ngay đến chương trình “5 không, 3 có”, đã làm nên thương hiệu và bản sắc riêng của Đà Nẵng trong suốt những năm qua. 5 không – đó là không có hộ đói, không có người mù chữ, không có người lang thang xin ăn, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người cướp của. Sau “5 không”, Đà Nẵng “dấn” thêm bước nữa đó là triển khai chương trình “3 có” – Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Với các chương trình trên đời sống kinh tế, văn hóa xã hội Đà Nẵng đã thay đổi rõ rệt: Kinh tế nhanh phát triển, văn minh đô thị được nâng cao.

thanh pho da nang

Đời sống nhân dân được nâng cao, bộ mặt thành phố cũng thay đổi hẳn. Những con người đôn hậu chất phác đã tạo nên vẻ đẹp văn hóa về con người tại Đà Nẵng. Du khách đến tham quan Đà Nẵng đều cảm nhận về sự mến khách ở đây. Du khách không bị chặt chém như những địa phương du lịch khác.

Những việc cần làm để tạo nên thành phố đáng sống

Muốn  làm nên thương hiệu thành phố đang sống, Đà Nẵng cần làm thêm rất nhiều việc. Để du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn thì Đà Nẵng vẫn chưa có câu trả lời xét đáng. Những cái thiếu xót của Đà Nẵng như là tính chất đặc trưng trong ẩm thực Đà Nẵng. Đà Nẵng vẫn còn khiêm nhường so với các địa phương khác,  nhắc bánh đậu xanh người ta sẽ nghĩ đến Hải Dương, bánh cáy thì ở Thái Bình, kẹo cu-đơ thì ở Hà Tĩnh, mè xửng Huế, đường phèn Quảng Ngãi … Tính chất đặc trưng, đặc sản trong quà lưu niệm ở Đà Nẵng cũng chưa rõ.

Trong thời gian qua Đà Nẵng đã táo bạo với những sáng kiến để thu hút khách du lịch. Các cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, dù bay quốc tế Đà Nẵng hay các chương trình âm nhạc đường phố, các công trình cầu đặc biệt như cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, cầu Sông Hàn,… nhưng nó vẫn chưa đem lại nhiều tích cực cho du lịch thành phố. Thiết nghĩ cần có những sáng kiến lạ hơn, độc hơn và lâu dài hơn để du lịch Đà Nẵng phát triển bền vững.

Tiêu chí thành phố đáng sống không phải là bắc buộc đối với Đà Nẵng nhưng để đạt được điều này là sự nỗ lực vươn lên của toàn thể các cấp lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng. Hy vọng Đà Nẵng sẽ mãi là thành phố đáng sống trong suy nghĩ mọi người.

Đặng Đức Sơn – Trang thông tin du lịch Đà Nẵng Tourane

Post Comment