Khách sạn tại Đà Nẵng

Quảng bá du lịch với các khách sạn Đà Nẵng

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng đưa ra một thông tin, các khách sạn Đà Nẵng – Hội An từ 4 đến 5 sao ven biển đã quyết định bắt tay nhau lập Hiệp hội Khách sạn 5 sao Đà Nẵng, có chức năng chính là quảng bá về du lịch biển Đà Nẵng ra quốc tế.

du lich bien da nang

Đã có hơn 10 khách sạn tại Đà Nẵng tham gia vào tổ chức này. Kinh phí thành viên không nhỏ, năm đầu tiên một đơn vị phải đóng khoảng 6 ngàn USD, và số này có thể sẽ tăng thêm. Hiệp hội Khách sạn biển 5 sao Đà Nẵng sẽ tổ chức quảng bá một cách chuyên nghiệp về tài nguyên biển và dịch vụ du lịch độc lập với các chương trình xúc tiến du lịch của địa phương.

Mô hình này không phải là mới. Cách đây 10 năm, ông Paul Stone khi đó là Tổng giám đốc khách sạn 5 sao Furama Đà Nẵng đã khởi xướng ý tưởng lập ra tổ chức quản lý và quảng bá thương hiệu “Con đường di sản văn hóa miền Trung”.

Kế hoạch là vận động các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành và dịch vụ đóng góp kinh phí để quảng bá thương hiệu Con đường di sản ra toàn thế giới. Khúc mắc là do quy mô của tổ chức này lớn, và khi đó Tổng cục Du lịch chưa hiểu rõ mô hình hoạt động nên đã do dự trong công nhận tư cách pháp nhân của nó.

Ý tưởng của ông Paul Stone là thừa hưởng kinh nghiệm của người Đức trong quảng bá “Con đường lãng mạn” dài 328km chạy qua nhiều thành phố Tây Đức sau Thế chiến 2. Nhiều thành phố, doanh nghiệp cùng hùn tiền vào để quảng bá và chung quyền lợi khai thác con đường du lịch mà họ tự hoạch định và đưa ra giới thiệu cùng du khách.

Ý tưởng quảng bá là người Đức không bắt khách chạy hàng trăm km chỉ để thăm một đô thị cổ hay một lâu đài nổi tiếng, hay một cái vịnh được phong đẳng cấp “hàng thế giới”.

Cả con đường tái hiện như một câu chuyện lịch sử có sự liên kết bằng văn hóa, truyền thống và lễ hội, với cách quảng bá chuyên nghiệp, con đường du lịch bỗng trở thành hàng hiệu, nổi tiếng vào bậc nhất châu Âu suốt nửa thế kỷ qua.

Với sự góp tay như vậy, họ thừa kinh phí để sử dụng công cụ tiếp thị trên khắp các phương tiện hàng không, tàu lửa xuyên lục địa, các hãng truyền hình khắp thế giới.

Nhìn lại, chúng ta thấy việc quảng bá manh mún về “Con đường di sản văn hóa miền Trung” do các thành phố hoặc doanh nghiệp mạnh ai nấy làm đã làm cho tài nguyên du lịch này bị “xé nát”. Trong mắt du khách sẽ hiện lên một sự phân vân lựa chọn khi họ bị các quảng cáo làm rối trí.

Du lịch biển cạnh tranh với các di sản văn hóa. Đô thị cổ cạnh tranh với các khu vui chơi giải trí hiện đại! Mỗi năm số khách du lịch đến sân bay Đà Nẵng tăng 200% là niềm vui với Đà Nẵng – Hội An, nhưng đem lại nỗi lo cho Huế.

Cố đô Huế phải cạnh tranh quyết liệt với di sản thiên nhiên Phong Nha – Kẻ Bàng. Đà Nẵng với hạ tầng hiện đại về nghỉ dưỡng và giải trí đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm cho các khu vực lân cận!

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh, lần này Hiệp hội Khách sạn 5 sao Đà Nẵng sẽ phải tạo dựng một bản đồ du lịch, một sản phẩm “hàng hiệu” cho biển Đà Nẵng. Các thành viên khai thác thương hiệu này sẽ phải trả tác quyền cho tổ chức điều hành, quản lý thương hiệu.

Thông tin của ông Vinh đưa ra trong lúc ngành du lịch cả nước đang tranh luận về chi phí quảng bá du lịch, rằng nên tự làm phim, hay nên mời các ngôi sao thế giới đến Việt Nam làm nhân vật dẫn chương trình. Nó cũng giống như cứ ngồi hỏi nhau là nên dùng một ngàn đồng hay một tỷ, hay một triệu USD để quảng bá!

Thay vì vội tung ra những clip quảng bá, chúng ta cần phải làm trước việc hoạch định sản phẩm và có những tổ chức quản lý thương hiệu và quảng bá chuyên nghiệp cho thương hiệu đó. Làm đến đâu sẽ tính toán chi phí đến đó, chứ không phải hoạch định một món tiền, và đi đặt hàng khi chưa có ý tưởng cụ thể về hiệu quả của nó.

Post Comment