Ẩm thực Đà Nẵng

Ẩm thực Đà Nẵng: Tiềm năng du lịch chưa khai thác

Khi du lịch đến Đà Nẵng, du khách không chỉ yêu thích thành phố của những cây cầu, tình  người thân thiện và văn hóa ẩm thực của Đà Nẵng cũng đem lại cho du khách nhiều ấn tượng. Tuy vậy ẩm thực tại Đà Nẵng vẫn chưa khai thác được hết khả năng vốn có của nó.

Đặc trưng trong văn hóa ấm thực Đà Nẵng

Nhắc đến ẩm thực Đà Nẵng thì du khách sẽ nghĩ ngay đến các món hải sản ngon tuyệt. Với vị trí gần  biển cùng với nguồn hải sản dồi dào từ biển mà hải sản của Đà Nẵng rất đa dạng và phong phú. Từ các á, tôm, cua, ghẹ, sò, mực … qua cách chế biến của các đầu bếp trở thành nhiều món ăn ngon. Chị Đoàn Thị Hải, du khách đến từ Thái Nguyên, hào hứng nói: “Gia đình tôi đến Đà Nẵng đặc biệt thích thú với các loại hải sản tươi sống nơi đây, hơn nữa, giá cả lại phải chăng. Nghỉ ở đây 1 tuần xong, được ăn đủ loại hải sản, tôi còn mua thêm cá và mực một nắng về làm quà nữa”. Dọc các tuyến đường Hoàng Sa – Trường Sa, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng có rất nhiều nhà hàng Đà Nẵng nổi tiếng về các món hải sản để du khách có thể lựa chọn.

hai san da nang

Ngoài ra tại Đà Nẵng cũng có nhiều món ăn đã trở thành thương hiệu như: Bánh tráng cuốn thịt heo, Mì Quảng, các món ăn vặt như: ốc hút, mít trộn … Tất cả được chế biến theo khẩu vị riêng của người Đà Nẵng và không ít nhà hàng, quán ăn rất bình dân nhưng lại khá đông du khách tìm đến theo kiểu “người đi trước chỉ người đi sau”. Những món dân gian này dĩ nhiên giá cả hợp túi tiền của du khách

Chưa khai phá tiềm năng từ ẩm thực

Ẩm thực Đà Nẵng tuy phong phú, giá cả không quá đắt đỏ, nhưng dịch vụ ẩm thực vẫn chưa vươn lên thành sản phẩm du lịch. Nguyên nhân là do các nhà hàng, quán ăn ít giới thiệu sản phẩm của mình cho các hãng lữ hành, nên các hãng lữ hành không có thông tin để đưa vào chương trình giới thiệu cho du khách.

Thêm vào đó, du khách biết đến ẩm thực Đà Nẵng chủ yếu qua lời kể của bạn bè, qua sự giới thiệu trực tiếp của hướng dẫn viên, hoặc là vô tình đến ăn, chứ chưa có nhiều thông tin, hay ấn tượng gì đặc biệt với ẩm thực Đà Nẵng, nên dù có những đặc sản ngon, đa dạng thì Đà Nẵng cũng chưa là “thỏi nam châm” để thu hút du khách sành ăn.

Ngoài khâu quảng bá, truyền thông chưa tốt, các hàng quán ở Đà Nẵng vẫn chưa có sự liên kết với nhau để cùng phát triển, chưa thực sự “biết làm du lịch”. Hàng quán vẫn “mạnh ai nấy bán”. Anh Phạm Hùng, du khách từ Hà Nội nói: “Tôi ngại nhất là những quán ăn san sát nhau, khách đến cứ chèo kéo, vẫy tay, gọi í ới, đến khi vào quán này mà không vào quán kia lại quay ra lườm nguýt, nói nặng nhẹ”.

Đà Nẵng là vùng đất giao thoa văn hóa, hội tụ văn hóa của cả ba miền, cho nên để tìm một sản phẩm riêng biệt, “đẩy” nó lên thành sản phẩm đặc trưng thì không có. Tuy nhiên, chính “nhược điểm” đó lại trở thành ưu điểm để ẩm thực Đà Nẵng phát triển theo hướng hội tụ ẩm thực 3 miền. Du khách đến Đà Nẵng có thể thưởng thức được món ngon, vật lạ của 3 miền Bắc – Trung – Nam do chính người dân từ các địa phương đó mang đến, thuê địa điểm mở quán ăn, biến tấu cho phù hợp với khẩu vị địa phương.

Với những ưu thế và khuyết điểm hiện có hy vọng ngành du lịch Đà Nẵng sẽ tìm ra được những hướng đi mới, giúp quảng bá các đặc sản quê hương để lôi kéo khách du lịch đến Đà Nẵng ngày còn nhiều hơn.

Nguồn: Tổng hợp theo nhiều nguồn

Post Comment