Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

1 April , 2013 11:44 AM

Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng là một trong những bảo tàng lớn nhất Đà Nẵng còn lưu giữ đến 500 hiện vật đến từ nhiều vùng địa lý khác nhau.Đó sẽ là điểm đến hấp dẫn cho những người có đam mê về văn hóa Chăm.

Giới thiệu Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Nằm ở số 2, đường 2/9, quận Hải Châu, Đà Nẵng, tọa lạc gần ngã ba 2 tuyến phố đẹp nhất thành phố Đà Nẵng, ngay ngã ba giao lộ Trưng Nữ Vương, Bạch Đằng và 2/9, đối diện với Trung tâm truyền hình Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng, Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng là bảo tàng trưng bày hiện vật Chăm quy mô nhất ở Việt Nam, trực thuộc Bảo tàng Đà Nẵng, có tổng diện tích 6.673 m², trong đó phần diện tích trưng bày là 2.000 m².

Bảo tàng Nghệ thuật Chăm ở Đà Nẵng

Hình dáng mặt tiền nhà bảo tàng mô phỏng theo kiến trúc Gothique, hài hòa với không gian xung quanh, là một điểm tham quan cho du khách khi đến thăm Đà Nẵng. Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan bảy ngày trong tuần.

Đây là bảo tàng do người Pháp xây dựng, chuyên sưu tập, cất giữ và trưng bày các di vật về nghệ thuật điêu khắc của vương quốc Chăm Pa tìm thấy ở các tháp, thành lũy Chăm tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ từ Hà Tĩnh tới Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.Đến với Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng, mọi người có thể chiêm ngưỡng khoảng 500 món hiện vật nghệ thuật đang được trưng bày, chúng được phân chia theo các gian phòng tương ứng với các khu vực địa lý nơi chúng được phát hiện gồm phòng Mỹ Sơn, Trà Kiệu, Đồng Dương, Tháp Mẫm và các hành lang Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Quảng Bình và Bình Định.

Thông tin cần biết về Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng:

Địa chỉ:

 - Văn phòng: số 01, đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng.

 - Lối vào tham quan: số 02, đường 2 tháng 9, Đà Nẵng.
 - Lối ra: số 02B,  đường 2 tháng 9

Đường đến:

- Từ sân bay: đến Bảo tàng khoảng 4 km, tốt nhất là đi bằng taxi.

 - Từ ga xe lửa: đến Bảo tàng khoảng 6 km, đi bằng taxi hoặc mô tô, xe đạp.

- Từ Hội An: đến Bảo tàng khoảng 30 km, có thể đi bằng taxi hoặc xe buýt hoặc môtô.

Giờ mở cửa:

Từ 7 giờ đến 17 giờ 30 hằng ngày.

Vé vào cửa:

- Người lớn: 30.000 đồng/người
- Học sinh, Sinh viên: 5000 đồng/người
- Trẻ em dưới 16 tuổi: miễn phí.

Hướng dẫn viên:

Những đoàn khách từ 5 người trở lên có yêu cầu về hướng dẫn viên có thể liên hệ trước tại quầy vé để sắp xếp. Thời gian: từ 8 giờ đến 10 giờ 30 và từ 14 giờ đến 16 giờ 30.

Quy định:

- Khách đến tham quan phải mua vé.
- Không được mang theo vũ khí, chất nổ, chất dễ cháy vào Bảo tàng.
- Phải gửi hành lý ở phòng thường trực, lưu ý không để tiền, vật quý trong hành lý.
- Không sờ vào hiện vật.
- Không hút thuốc trong các gian trưng bày. Giữ gìn trật tự vệ sinh.
- Được phép chụp ảnh, quay phim với máy cầm tay. Các chương trình quay phim, chụp ảnh đặc biệt phải được sự đồng ý của Bảo tàng. Không được sử dụng hình ảnh, phim về Bảo tàng ĐKC và về hiện vật của Bảo tàng ĐKC để in, đăng trên bất kỳ phương tiện thông tin nào, kể cả trên các trang web, khi chưa có sự cho phép của Bảo tàng Điêu khắc Chăm.

Sơ đồ:

Sơ đồ Bảo tàng Nghệ thuật Điêu khắc Chăm Đà nẵng

Các phòng Trưng bày trong  Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng

Phòng Quảng Trị:

1. Cưỡi ngựa đánh cầu.

Niên đại: thế kỉ VII – VIII.
Chất liệu: đá sa thạch.
Kí hiệu : [24.4].
Xuất xứ: Thạch An.

Cưỡi ngựa đánh cầu

    Cưỡi ngựa đánh cầu, hay còn gọi là chơi Polo, bắt nguồn từ đế chế Ba Tư ( Iran ngày nay ). Theo sử liệu, những người Ba Tư cổ đại đã biết chơi cưỡi ngựa đánh cầu từ cách đây khoảng 2500 năm. Băng qua những thảo nguyên Trung Á bao la, trò chơi được phổ biến đến các quốc gia Trung Hoa, Tibet, Ấn Độ và Nhật

Bản. Đây là tác phẩm điêu khắc Chăm duy nhất thể hiện đề tài về trò chơi này, do đó tác phẩm gợi mở một ảnh hưởng từ Trung Hoa hoặc Ấn Độ lên Champa vào thời kì bấy giờ.

2. Phần đài thờ.

Niên đại : thế kỉ VII – VIIIĐài thờ
Chất liệu : đá sa thạch
Kí hiệu: [22.3]
Xuất xứ: Hà Trung

    Đài thờ gồm ba mặt liên hoàn thể hiện những con voi và sư tử xen kẽ nhau, trong những tư thế đứng ngồi hoàn toàn khác nhau, nhìn thẳng về phía trước. Tuy chỉ còn lại một nửa nhưng đây là tác phẩm rất sinh động, đặc sắc của nghệ thuật điêu khắc Chăm.

3. Trụ cửa.

Niên đại : thế kỉ VII – VIII.

Chất liệu : đá sa thạch.

Kí hiệu: [26.6].
Xuất xứ: Hà Trung .Trụ cửa cao, được chạm trổ khá tinh xảo, được chia làm hai phần nằm đối xứng nhau, phân cách bởi 3 đường gờ ở giữa. Trụ cửa kí hiệu [26.6] này cùng với nhiều cột và trụ khác được tìm thấy tại Quảng Trị đánh dấu một thời kì phát triển rực rỡ của Champa tại đây.

Hành lang Quảng Nam:

Hành lang Quảng Nam hiện trưng bày 32 hiện vật, niên đại thế kỉ VII – VIII và IX – X, được khai quật từ nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Nam

1.Siva múa

Xuất xứ từ Phong Lệ, tượng Siava múa được làm từ chất liệu đá sa thạch,ra đời từ thế kỉ X.Tác phẩm thể hiện thần Siva đang múa trong tư thế hình chữ S mềm mại uyển chuyển. Từ hai cánh tay chính của thần mọc ra 14 cánh tay phụ, hai bên dưới thần là các nhạc công chơi đàn và những vị thần khác đang chiêm bái điệu múa của thần. Thần Siva còn được xem là thần của những vũ điệu. Vũ điệu Tandava của thần ghi dấu sự vận động vĩnh cữu của vũ trụ. Tác phẩm được tìm thấy tại Phong Lệ, tỉnh Quảng Nam năm 1890 và chuyển về Bảo tàng năm 1901.

2.Thần hộ pháp

Thần hộ pháp (kí hiệu:[9.4]) hay còn gọi là Môn Thần là những người bảo vệ sự  uy nghiêm của đền tháp.Tác phẩm cũng được làm từ chất liệu đá sa thạch, ra đời khoảng từ thế kỷ VII-VIII, thể hiện thần trong tư thế sẵn sàng chiến đấu với vẻ mặt hung dữ, một tay đặt lên hông, một tay cầm vũ khí đưa lên cao và một sợi dây , hoặc đôi khi là con rắn, quấn ngang thân mình. Đây là nét đặc trưng của các tác phẩm thể hiện những vị thần này đặc biệt kể từ phong cách Đồng Dương trở về sau. Tác phẩm này được tìm thấy ở Khương Mỹ cùng với tác phẩm kí hiệu [9.5] tạo thành một cặp đối xứng.

3.  Phù điêu Krishna

Cũng được cho là ra đời từ thế kỷ VII-VIII, làm từ đá sa thạch.phù điêu Krishna là tác phẩm được phát hiện ở Khương Mỹ tỉnh Quảng Nam. Krishna là vị thần đồng cỏ, hóa thân thứ tám của Vishnu. Đề tài Krishna ít xuất hiện trong điêu khắc Chăm. Tác phẩm duy nhất được trưng bày tại hành lang Quảng Nam của bảo tàng thể hiện cảnh thần đang nâng ngọn núi Govardhana chống lại cơn mưa kéo dài bảy ngày bảy đêm của thần Indra, một đề tài trong thần thoại Ấn Độ.

4.  Phù điêu Yaksa

Tác phẩm thể hiện thần Yaksa ngồi xếp bàn, hai chân dạng rộng, hai cổ chân xếp lên nhau, bàn chân phải đặt lên trên bàn chân trái. Hai bên đầu thần được trang trí bởi hai đồ án hoa văn mềm mại, uốn lượn mang nét tương đồng với các tác phẩm điêu khắc Ấn Độ và Khmer thời kỳ sớm. Tóc gồm nhiều lọn xoăn tròn, bao xung quanh mặt thần từ bên này sang bên kia.
Yaksa là vị thần rừng trong thần thoại Ấn Độ, người canh giữ các kho báu ẩn sâu trong lòng đất hay dưới các rễ cây. Về bản tính, cácYaksa là những vị thần rất tốt, tuy nhiên đôi lúc cũng khá thâm hiểm; họ xuất hiện dưới hình dạng giống người bình thường, nhưng cũng có lúc đội lốt của cây cối trong rừng sâu.

Bình luận bài viết


*

Giới Thiệu

DMCA.com Trang thông tin du lịch Đà Nẵng Tourane cung cấp đầy đủ thông tin về địa điểm, dịch vụ và sự kiện du lịch tại Đà Nẵng

Tìm chúng tôi trên bản đồ